Quảng cáo

Kể chuyện theo tranh và theo nội dung đã học

Chào các em học sinh thân mến!

Trong chương trình Tiếng Việt, phần Kể chuyện là một hoạt động vô cùng thú vị. Các em không chỉ học cách kể lại một câu chuyện, mà còn học cách quan sát tranh, tưởng tượng và sử dụng lời nói của mình để tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.

1. Kể chuyện theo tranh

Kể chuyện theo tranh là khi các em nhìn vào một loạt bức tranh và dựa vào hình ảnh đó để kể lại câu chuyện theo trình tự. Mỗi bức tranh tương ứng với một đoạn của câu chuyện.

Các bước kể chuyện theo tranh:

  1. Quan sát kỹ từng bức tranh.
  2. Xác định nội dung chính của mỗi tranh.
  3. Sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự.
  4. Dùng lời kể mạch lạc, tự nhiên, có thể thêm lời nhân vật.

Ví dụ:

Câu chuyện: Chú mèo đi lạc

  • Tranh 1: Một bé gái đang chơi với mèo ở sân nhà.
  • Tranh 2: Mèo chạy theo con bướm và bị lạc.
  • Tranh 3: Bé gái đi tìm khắp nơi, dán giấy tìm mèo.
  • Tranh 4: Mèo được một bác nhặt được và mang trả.

Câu chuyện kể: Bé Mai có một con mèo tên là Miu. Một hôm, Miu chạy theo con bướm và đi lạc. Bé Mai rất buồn, em đi tìm khắp nơi và dán giấy tìm mèo lên tường. May mắn thay, một bác hàng xóm tốt bụng đã nhặt được Miu và mang trả lại cho Mai. Bé Mai vui mừng ôm chầm lấy Miu.

2. Kể chuyện theo nội dung đã học

Trong sách Tiếng Việt, các em đã được học nhiều câu chuyện hay và ý nghĩa. Kể chuyện theo nội dung đã học là cách các em kể lại những câu chuyện đó bằng lời văn của mình, có thể thêm nét riêng, lời thoại, cảm xúc.

Ví dụ:

Câu chuyện: Sự tích hoa sen

Ngày xưa, có một cô gái hiền lành, tốt bụng, thường giúp đỡ người nghèo. Khi mất, cô hóa thành một bông hoa xinh đẹp mọc lên từ bùn lầy. Hoa ấy không bị bùn làm bẩn mà vẫn thơm ngát, thanh cao. Đó chính là hoa sen - loài hoa tượng trưng cho sự trong sạch, thanh cao của tâm hồn.

Mẹo kể chuyện hay:

  • Dùng ngôn ngữ gần gũi, sinh động.
  • Kể có ngữ điệu, nhấn mạnh đúng chỗ.
  • Dùng lời nhân vật để câu chuyện sinh động hơn.
  • Biết dừng đúng lúc, tạo bất ngờ hoặc cảm xúc.

3. Bài tập luyện tập

  • Nhìn 4 bức tranh và kể lại một câu chuyện về chuyến đi học đầu tiên.
  • Kể lại câu chuyện “Sự tích bánh chưng, bánh giầy” bằng lời kể của em.
  • Dựa vào tranh, hãy kể một câu chuyện về tình bạn.

4. Lợi ích của việc kể chuyện

  • Giúp các em phát triển ngôn ngữ và khả năng diễn đạt.
  • Rèn luyện trí nhớ, tư duy và sự tự tin khi nói trước lớp.
  • Giúp hiểu và cảm nhận sâu hơn những bài học đạo đức qua các câu chuyện.

5. Kết luận

Kể chuyện theo tranh hay theo bài học là một kỹ năng quan trọng và đầy thú vị. Các em hãy luyện tập thường xuyên để kể được nhiều câu chuyện hay, giàu cảm xúc và ý nghĩa nhé!