Quảng cáo

BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA

I. DI SẢN VĂN HÓA LÀ GÌ?

Các bạn học sinh thân mến! Di sản văn hóa là những giá trị quý báu do ông bà, tổ tiên để lại cho chúng ta. Đó là tài sản chung của cả dân tộc và cần được bảo vệ, gìn giữ.

1. Di sản văn hóa vật thể:

Là những di sản có thể nhìn thấy, sờ thấy được như:

  • Đền, chùa, đình, miếu, nhà cổ (Ví dụ: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Một Cột)
  • Lăng tẩm, thành quách (Ví dụ: Cố đô Huế, Thành Nhà Hồ)
  • Các công trình kiến trúc đặc sắc (Ví dụ: Phố cổ Hội An, Nhà hát lớn Hà Nội)
  • Các hiện vật cổ, đồ thủ công mỹ nghệ (Ví dụ: Trống đồng Đông Sơn, gốm Bát Tràng)
  • Các danh lam thắng cảnh (Ví dụ: Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng)

2. Di sản văn hóa phi vật thể:

Là những di sản không nhìn thấy, không sờ thấy được nhưng vẫn tồn tại trong đời sống như:

  • Tiếng nói, chữ viết của dân tộc
  • Các làn điệu dân ca, nhạc cụ truyền thống (Ví dụ: Quan họ Bắc Ninh, đàn bầu)
  • Các điệu múa, trò chơi dân gian (Ví dụ: múa rối nước, kéo co)
  • Các lễ hội truyền thống (Ví dụ: Hội Gióng, Hội Lim)
  • Các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết
  • Các nghề thủ công truyền thống (Ví dụ: nghề làm nón lá, nghề dệt lụa)

II. TẠI SAO PHẢI BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA?

1. Di sản văn hóa là báu vật của dân tộc:

  • Cho chúng ta biết về lịch sử, con người và đất nước Việt Nam
  • Giúp chúng ta hiểu về cách sống, suy nghĩ của ông bà, tổ tiên
  • Là niềm tự hào của người Việt Nam
  • Làm cho đất nước Việt Nam trở nên đặc biệt, khác biệt với các nước khác

2. Di sản văn hóa có nguy cơ bị mất đi:

  • Nhiều công trình, hiện vật cổ bị hư hỏng theo thời gian
  • Một số phong tục, lễ hội, nghề truyền thống dần bị lãng quên
  • Trẻ em ít có cơ hội tìm hiểu, học hỏi về văn hóa truyền thống
  • Một số người không ý thức được tầm quan trọng của di sản văn hóa

3. Giá trị của di sản văn hóa đối với tương lai:

  • Giúp các thế hệ sau hiểu về cội nguồn dân tộc
  • Là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật, kiến trúc hiện đại
  • Góp phần phát triển du lịch, kinh tế của đất nước
  • Giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế

III. VIỆT NAM CÓ NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA NỔI TIẾNG NÀO?

1. Các di sản được UNESCO công nhận:

UNESCO là tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc, có nhiệm vụ bảo vệ các di sản văn hóa quan trọng trên toàn thế giới. Việt Nam có nhiều di sản được UNESCO công nhận như:

  • Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
  • Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
  • Quần thể di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế)
  • Khu di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam)
  • Nhã nhạc cung đình Huế
  • Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên
  • Quan họ Bắc Ninh
  • Hội Gióng
  • Ca trù
  • Đờn ca tài tử Nam Bộ

2. Các di sản quốc gia tiêu biểu:

  • Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)
  • Khu di tích Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội)
  • Hang Pắc Bó (Cao Bằng)
  • Đền Hùng (Phú Thọ)
  • Thành nhà Hồ (Thanh Hóa)
  • Tháp Chàm (Ninh Thuận, Bình Định)
  • Chùa Keo (Thái Bình)

IV. CÁCH BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA

1. Đối với học sinh tiểu học:

  • Tìm hiểu về các di sản văn hóa của quê hương, đất nước
  • Tham gia các hoạt động văn hóa tại địa phương: lễ hội, biểu diễn nghệ thuật truyền thống
  • Học hát dân ca, chơi trò chơi dân gian
  • Tham quan bảo tàng, di tích lịch sử khi có điều kiện
  • Giữ gìn, bảo quản các đồ vật truyền thống trong gia đình
  • Không vẽ, viết lên tường, cột của các di tích
  • Không leo trèo, xâm hại các công trình di sản
  • Không xả rác tại các khu di tích, danh lam thắng cảnh

2. Phối hợp với gia đình:

  • Cùng ông bà, bố mẹ tham gia các lễ hội truyền thống
  • Nghe ông bà kể chuyện về phong tục, tập quán xưa
  • Học hỏi các kỹ năng, nghề truyền thống từ người lớn
  • Cùng gia đình ghé thăm các bảo tàng, di tích lịch sử
  • Giữ gìn những đồ vật cổ, có giá trị trong gia đình

3. Phối hợp với nhà trường:

  • Tham gia các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật truyền thống
  • Tham gia các cuộc thi vẽ tranh, kể chuyện về di sản văn hóa
  • Tham gia các chuyến tham quan học tập tại di tích lịch sử
  • Trình diễn văn nghệ truyền thống trong các sự kiện của trường

V. NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ ĐỂ BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA

1. Đối với di sản vật thể:

  • Giữ gìn vệ sinh, không xả rác tại các di tích
  • Không viết, vẽ, khắc lên các công trình di tích
  • Không lấy cắp hiện vật, đồ cổ tại các di tích
  • Nhắc nhở người khác cùng bảo vệ di tích
  • Báo cho người lớn khi thấy di tích bị phá hoại

2. Đối với di sản phi vật thể:

  • Học hát dân ca, đồng dao truyền thống
  • Học cách chơi các trò chơi dân gian
  • Nghe và kể lại các truyện cổ tích, truyền thuyết
  • Tham gia các lễ hội truyền thống tại địa phương
  • Học cách làm một số đồ thủ công truyền thống đơn giản

VI. CÂU CHUYỆN VỀ BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA

Câu chuyện "Chiếc khăn thêu của bà"

Lan là một học sinh lớp 5. Một hôm, trong giờ học về bảo vệ di sản văn hóa, cô giáo có nhắc đến nghề thêu truyền thống của Việt Nam đang dần mai một. Lan chợt nhớ ra bà ngoại của mình rất giỏi thêu.

Cuối tuần, Lan về quê và thấy bà đang cất một chiếc khăn thêu cũ vào tủ. "Bà ơi, đây là cái gì vậy ạ?" - Lan tò mò hỏi. Bà vui vẻ lấy ra chiếc khăn thêu có hoa văn rồng phượng rất đẹp: "Đây là khăn thêu của bà làm từ khi còn trẻ. Ngày xưa, các cô gái đều phải học thêu thùa, may vá."

Lan rất thích thú và xin bà dạy cách thêu. Ban đầu, Lan thấy khó khăn vì các mũi kim phải đều tay và cần sự kiên nhẫn. Nhưng với sự hướng dẫn tận tình của bà, dần dần Lan đã thêu được một chiếc khăn nhỏ có hình hoa sen.

Khi trở lại trường, Lan mang chiếc khăn đến lớp và kể cho các bạn nghe về nghề thêu truyền thống. Cô giáo rất vui và tổ chức một buổi chia sẻ, nơi mỗi học sinh mang đến một đồ vật truyền thống từ gia đình và kể về nó. Từ đó, các bạn trong lớp Lan đều hiểu hơn về giá trị của những di sản văn hóa trong gia đình mình.

Bài học: Di sản văn hóa không chỉ ở những công trình lớn mà còn trong chính ngôi nhà của mỗi chúng ta. Việc học hỏi, gìn giữ những kỹ năng, nghề nghiệp truyền thống là cách để bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể.

Câu chuyện "Chuyến đi đến Hội An"

Trong kỳ nghỉ hè, gia đình Minh có chuyến đi thăm phố cổ Hội An. Khi đến nơi, Minh vô cùng thích thú với những ngôi nhà cổ, những chiếc đèn lồng đầy màu sắc và cây cầu gỗ bắc qua sông.

Khi đang dạo chơi, Minh thấy một bạn nhỏ đang lấy bút vẽ lên tường một ngôi nhà cổ. Minh đã dũng cảm tiến đến và nói: "Bạn ơi, đây là di tích lịch sử, chúng ta không nên vẽ lên tường như vậy. Nếu ai cũng làm thế thì phố cổ sẽ không còn đẹp nữa."

Ban đầu, bạn kia có vẻ không vui, nhưng sau khi Minh giải thích thêm về giá trị của phố cổ Hội An, bạn đã hiểu ra và cùng Minh lau sạch vết vẽ trên tường.

Khi trở về nhà, Minh đã làm một album ảnh về chuyến đi Hội An và chia sẻ với các bạn trong lớp về trách nhiệm bảo vệ di sản văn hóa. Cô giáo đã khen ngợi Minh và nhắc nhở cả lớp rằng: "Mỗi chúng ta đều có thể góp phần bảo vệ di sản văn hóa bằng những hành động nhỏ hàng ngày."

Bài học: Bảo vệ di sản văn hóa là trách nhiệm của mỗi người, kể cả các bạn nhỏ. Chúng ta có thể nhắc nhở người khác cùng giữ gìn các di tích lịch sử.

VII. KẾT LUẬN

Các bạn học sinh thân mến! Di sản văn hóa là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Khi bảo vệ di sản văn hóa, chúng ta đang:

  • Giữ gìn những giá trị quý báu mà ông bà, tổ tiên để lại
  • Thể hiện lòng biết ơn và tự hào về đất nước, dân tộc
  • Góp phần truyền lại di sản cho các thế hệ sau
  • Thể hiện là người con ngoan, học sinh tốt, công dân có trách nhiệm

Hãy nhớ rằng: "Di sản hôm nay - Tài sản ngày mai". Mỗi bạn học sinh hãy là một người bảo vệ tích cực cho di sản văn hóa của dân tộc, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất hàng ngày!